Sống trong nhà mái lá nhưng các gia đình vẫn thấy mát mẻ nhờ không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh.

1. Không gian bất ngờ trong ngôi nhà mái lá ở Đồng Nai

nhung-ngoi-nha-la-khien-ban-ao-uoc-vao-ngay-nong

Trên mảnh đất cũ của gia đình, anh Phong muốn dựng lại ngôi nhà trong ký ức tuổi thơ. Anh từng sống trong khu nhà mái lá có giếng khơi, gốc cây mẹ trồng với những tán lá đan cài dưới hàng hiên. Các kiến trúc sư đã giúp anh Phong dựng lại nơi ở mới gợi nhớ tổ ấm xưa nhiều thương nhớ.

Nhà đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn giao hòa với thiên nhiên nhờ khu vườn xanh mát, sân trong, giếng nước, hồ cảnh… Trên khu đất 800 m2, chủ nhà chỉ xây hơn 200 m2, dành phần lớn cho không gian ngoài trời.

Chủ đầu tư là một Việt kiều, sở hữu khu đất rộng nằm ven quốc lộ 53, thuộc tỉnh Trà Vinh. Chị mong muốn có một nơi nghỉ ngơi hàng năm ở quê nhà với hai không gian riêng sống riêng biệt, một cho ba mẹ, một cho gia đình chị.

Các kiến trúc sư của MM++ Architects đã đưa các loại vật liệu thân thuộc với địa phương vào công trình. Mái nhà đổ bê tông, phủ lớp lá dừa bên trên. Nhiều mảng tường, bức vách cửa sổ, tủ đứng được làm bằng các tấm liếp đan từ các nan tre. Nguyên vật liệu giản dị nhưng được làm tỉ mỉ tới từng chi tiết. (Xem cả nhà).

3. Ngôi nhà lá ở Hòa Bình nằm giữa hồ cá, rừng cây

nhung-ngoi-nha-la-khien-ban-ao-uoc-vao-ngay-nong-2

Chủ mảnh đất 700 m2 ở Kỳ Sơn (Hòa Bình) có nhu cầu xây dựng một nơi nghỉ dưỡng cuối tuần hài hòa với thiên nhiên, phù hợp với kiến trúc địa phương, chi phí xây dựng thấp. Các kiến trúc sư đã thiết kế công trình thấp thoáng nhà sàn của người Mường với vật liệu khai thác ở địa phương như đá hộc, trúc, tre, lá cọ… Các vật liệu đặc trưng của miền Bắc như đá chẻ, đá ong cũng được sử dụng. (Xem cả nhà).

4. Túp lều tre khiến nhiều người muốn bỏ phố vào rừng

nhung-ngoi-nha-la-khien-ban-ao-uoc-vao-ngay-nong-3

Nhìn từ xa, ngôi nhà ở Quindio (Colombia) trông lụp xụp, nằm lọt thỏm giữa rừng cây xanh. Tuy nhiên, khi vào thăm nhà, bạn sẽ biết tại sao đây là một nơi ở lý tưởng với những người cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống ồn ã, khói bụi ở thành phố. Hầu hết các chi tiết của nhà như cửa, cột, vách ngăn, đồ nội thất đều được làm bằng tre. Vào ban ngày, chủ nhà có thể mở gần hết các bức vách giúp không khí mát mẻ của rừng lưu thông khắp nơi. (Xem cả nhà).

An Yên