Vừa qua, 11 công trình kiến trúc xanh thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng… đã được nhận giải thưởng của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Bamboo Wing, khu nghỉ dưỡng Flamingo, Đại Lải – Vĩnh Phúc

Được bao quanh bởi thiên nhiên tuyệt đẹp của một khu vực gần Hà Nội, Bamboo Wing là một cấu trúc toàn bộ bằng tre dạng như consol mô phỏng cánh chim bay lướt trên mặt nước. Nhằm phục vụ đầy đủ chức năng cho một trung tâm trình diễn đa chức năng với nhiều sự kiện văn hóa như thời trang, âm nhạc, ẩm thực, cấu trúc tre vượt 12 mét tự cân bằng bởi bản thân nó và giải phóng không gian rộng không cột. Cấu trúc này cũng khiến cho thiên nhiên phía trước và sau ngôi nhà không có giới hạn. Người sử dụng cảm thấy như mình đang ngồi giữa thiên nhiên

M.House, Thiên An, TP Huế

M House Ngôi nhà thông minh

Vì nằm ở hướng Tây Bắc nên căn nhà đã được thiết kế giật cấp, để tạo bóng đổ bản thân che nắng cho công trình. Hồ nước nhân tạo 50 m2 trước mặt nhà kết hợp với hệ thống phun sương. Giàn lưới kết hợp dây leo che nắng cho mái bằng. Các lam chắn nắng có thể điều chỉnh.

Công trình do KTS Nguyễn Xuân Minh cải tạo từ căn nhà cũ được xây dựng năm 1992 theo dạng nhà ống, từng được nhận giải thưởng Kiến trúc Việt Nam năm 2008. Chi phí thực hiện khoảng 14.000 USD theo thời giá năm 2008.

Trường THCS và THPT Phan Chu Trinh, xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Trường THCS, THPT Phan Chu Trinh - Bình Dương: Ngôi trường đạt ...

1 PHAN CHU TRINH | Trường Phan Chu Trinh Bình Dương | Đội Ngũ Giáo ...

Lam Cafe, thành phố Nha Trang

Lam Cafe

Louvered LAM Café is a Gorgeous Naturally Daylit Coffee House in ...Quán được xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ điển của Nhật cùng nét đặc trưng chính là sự tối giản. Những thanh gỗ ghép lại cùng mái che bằng rơm tạo nên nét mộc mạc. Không gian quán rất rộng được chia thành nhiều khu với nhiều mục đích khác nhau nhằm tạo cảm giác thoải mái.

Không gian quán rộng được chia thành nhiều khu với nhiều mục đích khác nhau nhằm tạo cảm giác thoải mái. Khu phía trong lại mang phong cách thoải mái, tự nhiên, là nơi lý tưởng cho các buổi hội họp, trò chuyện của các nhóm bạn trẻ… Khu sân vườn lại mang đến một không gian mát mẻ, đầy màu sắc và khí trời mát dịu. Công trình do KTS Nguyễn Hòa Hiệp, Nguyễn Quý Nhơn (Tp.HCM) thực hiện.

Nhà cộng đồng thôn suối Rè, Lương Sơn, Hòa Bình

Nhà cộng đồng thôn Suối Rè xã Cư Yên , Lương Sơn , Hòa Bìn… | Flickr

Nhà cộng đồng thôn Suối Rè tuy quy mô bé nhỏ nhưng tiếng nói của nó thì lại không nhỏ. KTS Hào đã gửi gắm vào công trình một thông điệp quan trọng là chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên những công trình kiến trúc độc đáo bằng vật liệu của địa phương, vật liệu ngay bên cạnh ta có. Điểm thứ hai là công trình này đã tổ chức được một không gian có vóc dáng của một ngôi nhà của người Mường pha trộn “hồn cốt kiến trúc” của người Kinh. Mặc dù gửi gắm những yếu tố truyền thống như vậy nhưng KTS đã xử lý được không gian rất hiện đại, phong phú cả bên ngoài lẫn bên trong”.

Khu nghỉ mát Ana Mandara Villas Dalat (Resort & Spa) tại Đà Lạt

Ana Mandara Villas DaLat Resort & Spa | Đà Lạt - Chudu24

Khu nghỉ dưỡng & Spa Ana Villas Đà Lạt | Đà Lạt ƯU ĐÃI CẬP NHẬT ...

Công trình được phục chế lại và hoàn thành năm 2006, bao gồm 17 biệt thự mang phong cách kiến trúc Pháp. Các tòa nhà ở đây hầu như không tác động đến thiên nhiên mà “chung sống” đầy thân thiện.Khu nghỉ dưỡng Ana Villas Dalat Resort & Spa

Mỗi biệt thự chỉ gồm 3 đến 5 phòng ngủ, diện tích rộng rãi, đảm bảo những không gian riêng tư. Công trình do Công ty Habita (Thái Lan) thiết kế và Công ty TNHH Xây dựng Minh Hòa Đà Lạt thi công.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng xã Vĩnh Ngọc – Nha Trang (I – Resort)

Khu nghỉ dưỡng có tắm bùn duy nhất ở Nha Trang I-resort

Đây là một trong những công trình điển hình cho việc sử dụng các vật liệu truyền thống trong thiết kế các khu nghỉ dưỡng độc đáo tại nước ta.

Bằng cách sử dụng các vật liệu địa phương như gỗ, đá, lá dừa nước, khu nghỉ dưỡng gây ấn tượng cho du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Toàn bộ khu nghỉ dưỡng được bao quanh bởi những bức tường đá bạc như màu thời gian. Làng quê Việt còn được tái hiện qua hình ảnh mái nhà lợp bằng lá dừa nước, những hàng hiên, khu vườn quê, hồ sen…

Khu tắm bùn I Resort Nha Trang trải nghiệm tuyệt vời với bùn khoáng

Công trình do KTS Nguyễn Hiệp Hòa và các cộng sự ở Công ty Tư vấn Kiến trúc 21 (Tp.HCM) thực hiện.

Khu du lịch Eo Xoài (Mango Bay) – Phú Quốc

Khu vực xung quanh

Mango Bay resort giữ lại tối đa vẻ hoang sơ của thiên nhiên. Màu vàng của tường đất, màu xanh của lá cây và màu nâu của cây gỗ chính là những gam màu rất “tự nhiên” của khu du lịch.Nội thất khách sạn

Các bungalow đều được xây dựng từ đất nện, thay thế cho gạch nung, đảm bảo sự thân thiện với môi trường. Mái nhà lợp hoàn toàn bằng lá dừa. Các khu công trình phụ được thiết kế mở tối đa.

Vincom Village

Vincom Village đoạt giải Kiến trúc xanh Việt Nam - Tập đoàn Vingroup

Vincom Village được tổ chức quy hoạch trên cơ sở “hướng nội” với hạt nhân là cây xanh vườn dạo, hồ nước cảnh quan. Trên tổng diện tích 183,5 ha, Vincom Village dành đến hai phần ba diện tích cho cây xanh – mặt nước, giao thông, còn lại là những công trình thấp tầng.Vinhomes riverside - vincom village - biệt thự vincom chính chủ ...

Khu đô thị được thiết kế và xây dựng theo mô hình của thành phố Venice (Italy), kết nối giữa các căn biệt thự bên sông cao cấp, mang phong cách Tân cổ điển lãng mạn và cụm công trình chức năng sang trọng, hiện đại. Với hệ thống sông đào, vườn cây sinh thái đa dạng, đậm sắc màu của thiên nhiên tự do và những tổ hợp kiến trúc tiện ích công cộng.

Khu đô thị Ecopark Hưng Yên

Văn Giang (Hưng Yên) sắp lên thị xã, hàng loạt siêu dự án lớn sắp ...

Ecopark là khu đô thị có quy mô lớn nhất miền Bắc có diện tích gần 500 ha, diện tích hơn 110 ha cây xanh, hồ nước (chưa bao gồm dịên tích mặt nước tự nhiên), với nhiều loại hình nhà ở.

Sau đại dự án ở Hưng Yên, Tập đoàn Ecopark muốn vươn dài "cánh tay ...

Eco Park với hệ thống đường dọc hồ nhân tạo đã kết nối và kiến tạo màu xanh cho khu đô thị. Công viên nội khu được thiết kế theo đặc tính của từng khu phố tạo nên sự gần gũi giữa thiên nhiên với sinh hoạt cộng đồng của dân cư. Cây xanh, mặt nước, khu giải trí cộng đồng làm tăng cường phúc lợi xã hội, làm đẹp môi trường và cảnh quan.

Liên hệ GMT Landscape ngay để được tư vấn thiết kế kiến trúc cảnh quan xanh !
(Theo Ngoisao)